Mô tả

Tất tần tật về gỗ pallet và ứng dụng của chúng

1. Gỗ pallet là gì?

Khác với tên gọi của các loại gỗ tự nhiên thường thấy như gỗ lim từ cây lim, gỗ sồi từ cây sồi,… Thì pallet không phải là một loại cây có trong tự nhiên. Tên gọi này là để chỉ cách đóng các thanh gỗ lại giống như chiếc pallet bốc dỡ hàng hoá trong kho.

Pallet là các thanh phẳng dùng để cố định hàng hóa khi hàng được nâng lên bởi một xe hay tời nâng hoặc các thiết bị vận chuyển khác. Pallet được làm từ nhiều nguyên vật liệu khách nhau như nhựa, gỗ, kim loại, vật liệu tái chế… Trong đó pallet gỗ được sử dụng phổ biến hơn các pallet khác.

Pallet gỗ thường sử dụng từ các loại gỗ ngắn ngày như keo, thông, bạch đàn,…

Một chiếc pallet gỗ sẽ có cấu tạo từ các thanh gỗ, thanh nan trên – giữa – dưới cùng các đố khuyết hoặc thẳng. Các thanh gỗ liên kết chặt chẽ tạo nên kết cấu bền vững, bề mặt phẳng thuận lợi cho di chuyển, vận chuyển hàng hóa.

Ngày nay, người ta đã mở rộng những ứng dụng của gỗ pallet ngoài để vận chuyển trong các kho hàng, nhà máy. Thì việc sử dụng pallet gỗ trong trang trí nội thất với nét đẹp mộc mạc, đơn sơ nhưng lại cực kỳ độc đáo. Gỗ cũng được khử trùng và tẩm sấy chống mối mọt, vì vậy khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Kích thước phổ thông cho những chiếc pallet gỗ trên thị trường hiện nay là 1m1 x 1m1, với chiều cao khoảng 13,5 đến 14cm.

2. Các loại gỗ thường làm pallet

Tại Việt Nam, pallet gỗ thường được làm từ 3 loại gỗ phổ thông giá rẻ là gỗ keo, gỗ thông và gỗ cao su. Mỗi loại lại có những đặc tính khác nhau, và tính ứng dụng cũng khác. Đây đều là các cây gỗ tự nhiên có đường kính nhỏ, vì thế khi xẻ gỗ chỉ là các thanh gỗ nhỏ, và mỏng. Nên người ta đã tận dụng thiết kế chúng thành dạng pallet để tạo liên kết chắc chắn hơn.

cac loai go tu nhien thuong lam pallet

3 loại gỗ phổ biến thường dùng làm pallet

Trong đó, pallet gỗ phổ biến nhất với chất liệu gỗ thông, keo là nhiều. Còn gỗ cao su thì ít hơn, vì được tận dụng sau khi lấy hết mủ có chất gỗ khá tốt, chủ yếu là làm dưới dạng gỗ ghép thanh. Thủ phủ của gỗ cao su là ở vùng đất miền Nam, còn ngoài Bắc chuyên sử dụng gỗ keo. Đó là do ở mỗi vùng miền thì nguyên liệu gỗ phân bố khác nhau. Còn gỗ thông nguyên liệu được nhập khẩu từ nước ngoài sẽ có chất lượng tốt hơn so với gỗ thông trong nước.

3. Ưu nhược điểm của gỗ pallet khi trang trí nội thất

♦ Ưu điểm: 

+/ Dễ thay đổi kích thước: pallet gỗ được lắp ghép từ những thanh gỗ nhỏ với kích thước da dạng. Ngoài ra, pallet gỗ cũng dễ dàng để tách rời, hay thêm bớt tuỳ theo mục đích sử dụng.

+/ Có thể tái sử dụng nên thân thiện với môi trường: trước đây, những chiếc pallet gỗ thanh lý được tận dụng làm đồ trang trí nội thất. Ngày nay, số lượng pallet mới dùng trong nội thất được bày bán nhiều hơn. Sau khi sử dụng, nếu bạn muốn thay phong cách mới, có thể tận dụng những tấm gỗ này để trồng cây, hay bán lại cho các xưởng gỗ băm hay sử dụng làm củi đốt cũng khá hợp lý và tiện lợi. Điều này giúp làm giảm thiểu tình trạng khai thác gỗ trong tự nhiên, tận dụng được nhiều lần.

Giường pallet gỗ dành cho giới trẻ thoả sức sáng tạo

+/ Dễ sử dụng và sửa chữa: đồ gỗ bằng pallet không phải đục đẽo, chủ yếu dùng đinh và keo để lắp ráp lại nên dễ dàng để bạn tự thiết kế đồ đạc cho mình. Việc sửa chữa cũng rất dễ dàng, vì những hư hỏng trên pallet khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay mới 1 vài chi tiết hoặc vít lại ốc cho chặt là có thể an tâm sử dụng tiếp.

+/ Sáng tạo và độc đáo: Những sản phẩm tạo ra từ pallet luôn có sự khác biệt, chúng không giống với những mẫu bày bán phổ thông. Tạo sức hút đối với giới trẻ yêu thích trang trí theo phong cách mới.

+/ Giá thành phải chăng: pallet được làm từ những loại gỗ rừng trồng ngắn ngày như keo, thông, cao su. Chúng dễ cắt xẻ, chế biến không có yêu cầu cao nên có giá thành khá rẻ.

♦ Nhược điểm: 

  • Thẩm mỹ: pallet đem đến sự mới lạ và độc đáo nhưng không có được nét sang trọng, tinh tế bằng những loại gỗ thịt khác. Gỗ thông, keo, cao su không có vân gỗ đẹp, màu sắc cũng không đồng đều, đôi chỗ còn có mắt gỗ. Điều này không thể nào so sánh được với những loại gỗ chất lượng khác như gỗ hương, gỗ sồi, hay óc chó,…
  • Độ bền: gỗ cao su, thông, keo làm pallet là cây gỗ trồng, phát triển nhanh không phải loại cây gỗ lâu năm. Vì thế mà chất lượng gỗ cũng không được tốt. Kết cấu gỗ không có sự đan xen chặt chẽ bằng gỗ quý, vì thế độ bền cũng không được lâu. Vì thế mà khi sử dụng giường ngủ hay bàn ghế ngồi pallet đều phải trải thêm đệm. Một phần để tránh tiếp xúc với mặt gỗ thô giáp, phần khác là giúp dàn đều lực, tránh tập trung vào 1 thanh gỗ làm gãy hỏng.

Làm bàn ghế tiếp khách bằng pallet gỗ mộc mạc

  • Ngay cả khi đã được xử lý nghiêm ngặt thì gỗ pallet sử dụng trong môi trường có độ ẩm cao vẫn dễ bị ẩm mốc hay sâu mọt tấn công.
  • Thông thường các tấm gỗ được giữ nguyên bản không sơn hay phủ bóng và thậm chí là không mài nhẵn nên rất khó trong việc vệ sinh khi đã làm bẩn.

4. Kích thước

Kích Thước Pallet 1000×1000
Kích Thước Pallet 1000×1200
Kích Thước Pallet 1100×1100
Kích Thước Pallet 1100×1300
Kích Thước Pallet 1150×1150
Kích Thước Pallet 1200×1200
Kích Thước Pallet 1200×1500
Kích Thước Pallet 1200×1800
Kích Thước Pallet 1300×1300
Kích Thước Pallet 1500×1500
Kích Thước Pallet 800×1200

5. Ứng dụng của pallet gỗ trong trang trí và nội thất

Đồ gỗ pallet đẹp giá rẻ, dễ làm và dễ sửa chữa. Chi phí để bạn sắm sửa đồ đạc trang trí cho nội thất ngôi nhà bằng loại gỗ này cực kỳ rẻ. Nếu bạn có một bàn tay khéo léo, một bộ óc sáng tạo cùng một chút khả năng về nghề mộc, tin chắc rằng bạn sẽ có những món đồ thật độc đáo từ pallet gỗ.

Với xu hướng thẩm mỹ mang lại sự hài hoà cùng thiên nhiên, đa số khách hàng lựa chọn pallet để đóng vật dụng như bàn ghế, quầy bán, ốp tường và trang trí nội thất…. Dưới đây là những hình ảnh đẹp về ứng dụng của gỗ pallet trong trang trí để quý vị có thể tham khảo.

Giường pallet gỗ đem lại sự trẻ trung, cá tính

Giường gỗ pa – lét trẻ trung cá tính

Nhược điểm của giường pallet là không có sự sang trọng bằng các loại gỗ quý tự nhiên

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “PALLET GỖ”

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0976.019.302
0976019302